முஸ்லிம் Mp க்களினால் ஏகமனதாக உடன்பாடு காணப்பட்டு, பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ள 16 விடயங்கள்
காதிநீதிபதிகளாக செயற்படுகின்ற பொறுப்பும் கடமையும் ஆண்களுக்குரியது என மார்க்க வழிக்காட்டலின் அடிப்படையில் மார்க்க அறிஞர்கள் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர் என்றும் அவர்கள் அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளனர்.
குறிப்பிட்ட அறிக்கையில் முஸ்லிம் அமைச்சரொருவரும் முஸ்லிம் அரசியல் கட்சியின் தலைவர் ஒருவரும் கையொப்பமிடவில்லை என அறிக்கை தயாரிப்பதற்குப் பொறுப்பாக இருந்த பாராளுமன்ற உறுப்பினர் தெரிவித்தார்.
1951ம்ஆண்டின் 13ம்இலக்க முஸ்லிம் விவாக விவாகரத்துச் சட்டத்தில் திருத்தங்கள் மேற்கொள்கின்ற போது பின்பற்றப்பட வேண்டிய பரிந்துரைகளாக பின்வரும் பரிந்துரைகள் முஸ்லிம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களால் ஏகமனதாக உடன்பாடு காணப்பட்டுள்ளன.
1) பிரதான சட்டத்தின் தலைப்பிலிருந்து ‘Muslim’ என்ற சொல்நீக்கப்பட்டு ‘Persons Professing Islam’ என்ற சொற்பிரயோகம் உள்வாங்கப்படக்கூடாது.
2) பிரதான சட்டத்தில் பிரயோகிக்கப்பட்டுள்ள Nikah Ceremony என்ற சொற்பிரயோகமானது Solemnization’ என்ற சொற்பிரயோகத்தினால் மீளமைக்கப்படக்கூடாது.
3) பிரதான சட்டத்தின் பிரிவு 16 நீக்கப்படாமல் அவ்வாறே தொடர்ந்துமிருத்தல் வேண்டும்.
4) மணமகள் தன்னுடைய சம்மதத்தை வெளிப்படையாகத் தெரிவிப்பதற்காக திருமணப்பதிவு ஆவணத்தில் கையொப்பமிட வேண்டும். ஆனால், இந்த ஏற்பாடானது திருமண ஒப்பந்தத்தின் கட்டாயமான தேவைபாடான, திருமண ஓப்பந்ததாரர்களில் ஒருவரான வலியினுடைய கையொப்பம் என்ற தேவைபாட்டினை இல்லாமலாக்கக்கூடாது.
5) திருமணப்பதிவானது கட்டாயமாக்கப்பட வேண்டும். பதியப்படவில்லை என்ற காரணத்திற்காக இஸ்லாமியத் திருமணம் ஒன்று வலிதற்றதாகாது. ஆனால்,
திருமணப்பதிவானது ‘நிக்காஹ்’ நடக்கின்ற அதே தினத்திலேயே கட்டாயமாகப்பதிவு செய்யப்பட வேண்டும். அவ்வாறு செய்யத் தவறும்பட்சத்தில் அது தண்டனைக்குரிய குற்றமாகக் கருதப்பட வேண்டும். (இது திருமணப்பதிவினை ஊக்குவிக்க உதவும்)
6) பெண்களைத் திருமணப் பதிவாளர்களாக நியமிப்பதானது சமூகத்தில் அவர்கள் நீண்டகாலமாகப் பின்பற்றி வருகின்ற பாரம்பரியங்களில்நடைமுறை ரீதியான அசெளகரியங்களை ஏற்படுத்தும். எனவே, பெண் திருமணப் பதிவாளர்களை நியமிப்பதை அனுமதிக்க முடியாது.
7) நீதிச்சேவை ஆணைக்குழுவானது, காதியாக நியமிப்பதற்கு விண்ணப்பிப்பவர்களின் பிராந்தியத்தில், அவர்கள் தொடர்பாக விசாரணை செய்வதன்மூலம் அவருடைய கல்வித்தகைமைகள், நன்னடத்தை மேலும், ஆற்றல் போன்றவற்றைப் பரிசீலித்து பொருத்தமான ஒரு நபரைக்காதியாக நியமிக்க வேண்டும்.
8) ஆணுக்கும் பெண்ணுக்குமான ஆகக்குறைந்த திருமண வயதாக 18 வயது நிர்ணயம் செய்யப்படுகின்ற போது, அந்தக்குறித்த பிரிவிற்கு ஒரு விதிவிலக்கு வாசகம் அவசியம்.
9) காதி முறைமையானது தரவிறக்கம் செய்யப்படக்கூடாது. காதிகள்சபை, காதி முறைமையில் இருந்து இல்லாமலாக்கப்படக்கூடாது. பிரதான சட்டத்தில் காதிகள் மற்றும் காதிகள்சபைக்கு வழங்கப்பட்டுள்ள அதிகாரங்களும் கடமைகளும் அவ்வாறே தொடர்ந்தும் இருத்தல் வேண்டும்.
10) பலதாரமணமானது சட்டத்தினால் ஒழுங்கமைக்கப்பட வேண்டும்.
(a) பலதாரமணத்திற்கு காதி நீதிபதி வழங்குகின்ற அனுமதியினை அல்லது மறுப்பினை மேன்முறையீடு செய்கின்ற இடமாக காதிகள்சபை குறிப்பிடப்பட வேண்டும். (மாவட்ட நீதிமன்றம் அல்ல)
(b) பலதாரமணம் தொடர்பான குறித்த பிரிவுகளுக்கு மாற்றமாக திருமணம் ஓன்று நிகழுமானால் அது வலிதற்றதாகக் கொள்ளப்படக்கூடாது. ஆனால், அவ்வாறான இருமணங்களைத் தடுக்கும்வகையில் தண்டனைகளை வகுக்க முடியும்.
11) முஸ்லிம் விவாக விவாகரத்துச்சட்டத்தின்16 மற்றும் 98(2) பிரிவுகளில் உள்ள ‘விவாகரத்து’ என்ற வார்த்தையை நீக்கக்கூடாது.
12) பிரதான சட்டத்தின் 30வது பிரிவு அப்படியே நடைமுறையில் இருக்கும்படி பரிந்துரைக்கிறோம். எவ்வாறாயினும், இந்த நடைமுறை நிகழ்வதை ஊக்குவிக்காமல் இருப்பதற்காக, நீதிமன்றத்திற்கு வெளியே விவாகரத்து அறிவிப்பை உச்சரிப்பவருக்கு அபராதம் விதிக்கவும் பரிந்துரைக்கிறோம்.
13) பிரதான சட்டத்தில்காணப்படுகின்ற தலாக் மற்றும் பஸ்ஹ் ஆகிய சொற்பதங்கள் நீக்கப்படக்கூடாது. குலா விவாகரத்து என்பது பிரிவு 28ல் வரையறுக்கப்பட்டு வெளிப்படையாக சேர்க்கப்பட வேண்டும்.
14) மத்தா தொடர்பான பிரிவுகள் சட்டத்தில் உள்வாங்கப்பட வேண்டும். மத்தாவைத் தீர்மானிக்கின்ற அதிகாரம் காதிக்கு வழங்கப்பட வேண்டும். அது தொடர்பான மேன்முறையீடு காதிகள்சபைக்குச் செய்யப்பட வேண்டும்.
15) பிரிவு 74 ஆனது முன்மொழியப்பட்டுள்ள திருத்தச்சட்டத்தில் நீக்கப்பட்டிருப்பதும் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது.
16) முஸ்லிம் விவாக மற்றும் விவாகரத்து ஆலோசனை சபை இல்லாமலாக்கப்படக்கூடாது. அது மேலும் வினைத்திறனாகச் செயற்படும் வகையில் திருத்தங்கள் செய்யப்பட வேண்டும்.
(ஏ.ஆர்.ஏ.பரீல்)
Vidivelli
Post a Comment