பாத்திமாக்களின் படுகொலைகளை நிறுத்த இனியாவது முன்வாருங்கள்
பாத்திமா முனவ்வரா (22 வயது) மூன்று சகோதரர்களைக் கொண்ட குடும்பத்தில் இளையவராவார். இவரின் குடும்பம் உடுநுவர – மீவலதெனிய பகுதியில் வசித்து, கடந்த ஒன்றரை வருடங்களுக்கு முன்பு இப்பகுதியில் குடியேறியுள்ளது.
பாத்திமா முனவ்வரா சிங்கள மொழிமூலம் கண்டி லும்பிணி மகா வித்தியாலயத்தில் கல்வி பயின்றார். இவர் சிங்கள மொழியில் நன்கு தேர்ச்சி பெற்றிருந்தார். இவரின் தந்தை முச்சக்கரவண்டிச் சாரதியாவார். இவரின் சகோதரர்கள் வாகனம் திருத்துதல் மற்றும் வர்த்தக நிலையங்களில் பணிபுரிந்து வருகின்றனர்.
பாடசாலைக் கல்வியை நிறைவு செய்த முனவ்வராவுக்கு தாதியர் பணி மீது அதீத ஆர்வம் காணப்பட்டது. அவரின் தாயார் நீண்டகாலமாக பாரிசவாத நோயினால் பாதிக்கப்பட்டிருப்பதும் இதற்கொரு காரணமாக இருந்திருக்கலாம். இவர் தாதியர் பயிற்சியை பெற்றுக்கொண்டதுடன் வீட்டில் தனது அன்புத் தாயாரை கவனித்து வந்தார்.
இதற்கிடையில் தாதியர் சேவையுடன் தொடர்புடைய பார்மஸியில் பணியாற்றும் வாய்ப்பொன்று கிடைத்தமையை முனவ்வரா விரும்பி ஏற்றுக் கொண்டார். இதனால் கடந்த நான்கு மாதங்களாக அவர் கெலிஓயாவில் அமைந்துள்ள குறித்த பார்மஸியில் பணியாற்றி வந்தார்.
அதிர்ச்சி
களுத்துறையில் 16 வயது மாணவி ஒருவர் சடலமாக மீட்கப்பட்ட சம்பவம் நாட்டு மக்கள் மத்தியில் அதிர்ச்சியையும் கவலையையும் எற்படுத்தியிருந்த தருணம். இச்சம்பவம் நடைபெற்று சில தினங்கள் மட்டும் கடந்து விட்ட நிலையில், கண்டி மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள வெலிகல்ல, எல்பிடிய கிராமத்தில் கடந்த 12 ஆம் திகதி ஞாயிற்றுக்கிழமை தான் பணிபுரியும் பார்மஸிக்கு வேலைக்குச் செல்வதாக அன்புத் தாயாரிடம் விடைபெற்றுச் சென்ற பாத்திமா முனவ்வரா பார்மஸியை சென்றடையவில்லை. இது தான் முனவ்வராவின் சோக கதையின் ஆரம்பம். இது நாட்டுக்கு மற்றுமொரு அதிர்ச்சியையும் சோகத்தையும் கொண்டு வரும் என்று யாரும் எதிர்பார்த்திருக்கவில்லை.
12 ஆம் திகதி சம்பவ தினம்
சம்பவ தினம் ஞாயிற்றுக்கிழமை கண்டி மாவட்டத்தில் பல பகுதிகளிலும் அதிகாலை 4 மணி முதல் கடும் மழை பெய்து கொண்டிருந்தது. இம்மழையினால் கம்பளை, வெலிகல்ல, எல்பிடிய, கலுகமுவ, உடுநுவர உட்பட பல பகுதிகளிலும் இருள் சூழ்ந்த காலநிலை நிலவிக் கொண்டிருந்தது.
அன்றைய தினமும் வழமை போல் அதிகாலையில் தூக்கம் கலைந்து எழும்பிய முனவ்வரா தொழுது விட்டு குளிரையும் பொருட்படுத்தாமல் தனது தாயாருக்கு செய்ய வேண்டிய பணிவிடைகளை செய்தார். அதன் பின்னர் சோறு மற்றும் கீரைக் கறியை சமைத்து எடுத்துக் கொண்டு வேலைக்குப் புறப்படத் தயாராகிறார்.
மழை விடாமல் பெய்து கொண்டிருப்பதால் குடையொன்றை பிடித்துக் கொண்டு காலை 8.15 அளவில் தன்னை நிழலாய்த் தொடரும் ஆபத்தை அறியாத நிலையில் வெலிகல்ல நகரம் வரை செல்லும் சுமார் 2 கிலோமீற்றா தூரப் பாதையில் முனவ்வரா நடக்க ஆரம்பிக்கின்றாள். மழைக்கு மத்தியில் வேகமாக முனவ்வராவின் நடை தொடர்கின்றது.
இக்காட்சி முனவ்வராவின் வீட்டில் இருந்து சுமர் 100 மீற்றர் தூரத்தில் அமைந்துள்ள ஜும்ஆ பள்ளிவாசல் சீ.சீ.டி.வி கெமராவில் தெளிவாகப் பதிவாகியுள்ளது. ஆனால் அதிர்ச்சிக்குரிய விடயம், பள்ளிவாசலுக்கு அடுத்ததாக சுமார் 600 மீற்றர் தொலைவில் வீடொன்றில் பொருத்தப்பட்டுள்ள சீ.சீ.டி.வி கெமராவில் முனவ்வரா நடந்து செல்லும் காட்சி பதிவாகாமல் முன்னவ்வரா மறைந்து போகின்றாள்.
கெலிஓயா நகரில் அமைந்துள்ள முனவ்வரா பணிபுரியும் பார்மஸியின் உரிமையாளர் ஆர்.எம். சியாத் மடவளை பிரதேசத்தை வசிப்பிடமாகக் கொண்டவர். அவர் வழமையாக ஞாயிற்றுக்கிழமைகளில் தாமதமாகி பார்மஸிக்கு வருவதால் முன்ைனய தினம் பார்மஸி சாவியை முனவ்வராவிடம் ஒப்படைத்து விட்டுச் செல்வது வழக்கம். சம்பவம் இடம்பெற்ற தினமும் பார்மஸியின் சாவி முனவ்வராவிடம் கைவசம் இருந்தது.
சம்பவ தினம் முனவ்வரா காலை 11 மணி வரை பார்மஸியை வந்து சேரவில்லை என்ற தகவல் பார்மஸியின் உரிமையாளரால் முனவ்வராவின் சகோதரன் எம்.ஜே.எம். இம்ரானுக்கு தொலைபேசியில் தெரிவிக்கப்படுகின்றது. கொழும்பில் இருந்த இம்ரான் உடனடியாக தனது தாயாருடன் தொடர்பு கொண்டுள்ளார். எனினும், அவரின் தாயாருக்கு அப்போது எதுவும் தெரிந்திருக்கவில்லை.
இந்நிலையில், முனவ்வராவின் தொலைபேசிக்கு அழைப்புக்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டாலும் அவரின் தொலைபேசி செயலிழந்து காணப்பட்டதால் பதில் எதுவும் கிடைக்கவில்லை. இதனால் முனவ்வரா பற்றிய எதுவித தகவல்களையும் சம்பவ தினம் பெற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை. முனவ்வராவுக்கு என்ன நடந்தது? முனவ்வரா எங்கே போனாள்? என்பதெல்லாம் சம்பவ தினம் முதல் விடைதெரியாத கேள்விகளாக மாறின.
முனவ்வரா மீது எதுவித குற்றச்சாட்டுக்களும் சந்தேகமும் இருந்ததில்லை. அமைதியும் ஒழுக்கமும் கொண்டவர். பிறரைப் பற்றி கதைப்பவரல்லர். எப்போதும் தனது கருமங்களில் கருத்தாய் இருப்பவர் என்று முனவ்வராவைப் பற்றி பிரதேச மக்கள் மத்தியில் மிகுந்த மிக நல்லபிப்பிராயமே காணப்பட்டது.
முனவ்வரா பணியாற்றிய பார்மஸி உரிமையாளர்
முனவ்வரா கெலிஓயா நகரில் அமைந்துள்ள பிரபல பார்மஸியொன்றில் பணியாற்றி வந்தார். இதனால், கெலிஓயா நகரில் பலரும் அவரை நன்கறிந்திருந்தனர்.
“முனவ்வரா மிகவும் அமைதியானவர். அவர் மார்க்கப்பற்று நிரம்பிய யுவதியாவார். அவர் யாருடனும் நேருக்கு நேர் நின்று கதைக்க மாட்டார். அவர் நேரத்திற்குத் தொழுகைக்கு செல்வார். தொழுவதற்குத் தேவையான காலுறைகளையும் வீட்டில் இருந்து எடுத்துக் கொண்டு வருவார். சம்பவ தினமும் எடுத்துக் கொண்டு வந்திருந்தார் என்பதை அவரின் சடலத்துடன் மீட்கப்பட்ட பொருட்களை நோக்கும் போது அறிந்து கொள்ள முடிகின்றது” என்று பார்மஸி உரிமையாளர் ஆர்.எம். சியாத் விடிவெள்ளிக்கு தெரிவித்தார்.
முனவ்வரா வாழ்க்கையின் மேடு, பள்ளங்களில் பயணித்துக் கொண்டிருந்தவர். இம்மேடு பள்ளங்கள் மீதான அவரின் பயணம் முனவ்வராவை பிழையான முடிவுகளின் பக்கம் இட்டுச் செல்லவில்லை. காரணம் முனவ்வரா சிறு வயது முதல் வாழ்வியல் மற்றும் சமூக யதார்த்தங்கள் மீது ஆழமான புரிதலைக் கொண்டிருந்தார். அவர் தனது வாழ்வின் சிக்கல்களில் இருந்து வெளிவர துடித்தார். இதற்காக கடும் முயற்சி எடுத்தார். ஆனால், அவரை சமூகம் கண்டு கொள்ளவில்லை என்பது மிகக் கவலைக்குரியது. இது போன்ற எத்தனையோ முனவ்வராக்கள் நமக்கு மத்தியில் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கின்றனர். சமூக நிறுவனங்களின் பார்வை இவர்களின் பக்கம் திரும்ப வேண்டும்.
உயர்ந்த மினாராக்களை கட்டி அழகு பார்த்துக் கொண்டிருப்பவர்களும் வேறுபல துறைகளில் கோடிக்கணக்கில் கொட்டிக் கொண்டிருப்பவர்களும் முனவ்வராக்கள் பக்கம் சிந்திக்க வேண்டிய தருணம் உருவாகியுள்ளது என்ற உண்மையை சொல்லியாக வேண்டும்.
எமக்கு மத்தியில் வாழ்ந்து கொண்டிக்கும் முனவ்வராக்களின் வாழ்வில் வெளிச்சத்தை ஏற்படுத்த உலமாக்கள், சமூக நிறுவனங்கள், புத்திஜீவிகள், பள்ளிவாசல் நிர்வாகங்கள் முன்வர வேண்டும். சமூகப் பிரச்சினைகளை வாரத்திற்கொரு முறை நடைபெறும் உணர்ச்சியூட்டும் குத்பா பிரசங்கங்களால் மட்டும் தீர்த்து விட முடியாது. சமூகப் பிரச்சினைகள் மக்கள் மயப்படுத்தப்படுவது போல் தீர்வுகளும் இனங்காணப்பட்டு செயலுருவாக்கம் பெற வேண்டும்.
முனவ்வராவின் சம்பவம் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கு பாடத்தை சொல்லிக் கொடுக்க வேண்டும். இது வெறுமனே ஒரு படுகொலைச் சம்பவமாக மாத்திரம் மாறிவிடக்கூடாது. இதில் இருந்து சமூகத்தில் திருப்புமுனைகள் ஏற்பட வேண்டும்.
இச்சம்பவத்தின் சந்தேக நபர் தனது ஓடியோவில் வெளியிட்ட போதைப்பொருள் விடயத்தில் முஸ்லிம் தலைமைகள் சிந்தித்து செயற்படாத வரை முஸ்லிம் சமூகம் இப்பிரச்சினைகளில் இருந்து ஒருபோதும் வெளிவர போவதில்லை.
முஸ்லிம் சமூகம் எம்மில் போதைப்பொருட்களால் பாதிக்கப்பட்ட இளைஞர்களை புனருத்தாரணம் செய்வதற்கான ஒரு நிலையத்தையாவது நிறுவிக் கொள்வதற்கு முடியாத நிலையில் உள்ளது என்ற உண்மையை உணர்வோமாக.
இந்த யதார்த்தத்தை உணர்ந்து சமூக நிறுவனங்கள், சமூக ஆர்வலர்கள் உரிய திட்டமிடல்களை முன்னெடுத்து இப்புனருத்தாரண நிலையங்களை முஸ்லிம் பிரதேசங்களில் விரைவில் உருவாக்குவதற்கு முன்வர வேண்டும்.- Vidivelli
Post a Comment