முஸ்லிம் தனியார் சட்ட, முரண்பாடுகளைக் களைய தீவிர முயற்சி - கொழும்பில் 110 பேர் அடங்கிய முக்கிய மாநாடு
-ARA.Fareel-
நீதியமைச்சர் தலதா அத்துகோரளவிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ள முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்ட திருத்த அறிக்கையில் உள்ளடங்கியுள்ள முன்னாள் நீதியரசர் சலீம் மர்சூப் மற்றும் பாயிஸ் முஸ்தபா ஆகிய இரு தரப்பினருக்குமிடையிலான முரண்பாடுகளை ஆராய்ந்து ஓர் இணக்கப்பாட்டினை எய்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை அகில இலங்கை வை.எம்.எம்.ஏ.பேரவை முன்னெடுத்துள்ளது.
முன்னாள் நீதியரசர் சலீம் மர்சூப் மற்றும் ஜனாதிபதி சட்டத்தரணி பாயிஸ் முஸ்தபா ஆகிய இருவரையும் தனித்தனியாக சந்தித்து கலந்துரையாடல்களை நடாத்தவுள்ளது. இருதரப்பினரையும் ஓர் இணக்கப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவர முடியாது போனால் அகில இலங்கை வை.எம்.எம்.ஏ. பேரவை முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டத்தில் திருத்தங்கள் தொடர்பில் தனியான பரிந்துரைகளை நீதியமைச்சரிடம் சமர்ப்பிக்கவுள்ளதாக அகில இலங்கை வை.எம்.எம்.ஏ. பேரவையின் பொதுச் செயலாளர் சஹீட் எம்.ரிஸ்மி. ‘விடிவெள்ளி'க்குத் தெரிவித்தார்.
சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ள அறிக்கையில் இருதரப்பினரும் முரண்பட்டுள்ள விடயங்களை ஆராய்ந்து தீர்மானம் ஒன்றினை எட்டுவதற்காக எதிர்வரும் செப்டெம்பர் 9ஆம் திகதி கொழும்பில் முழுநாள் மாநாடொன்று ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது. இம்மாநாட்டில் 50சட்டத்தரணிகள், 40 உலமாக்கள் 20 புத்திஜீவிகள் கலந்து கொள்ளவுள்ளனர். இவர்கள் முரண்பாடான விடயங்களை ஆராய்ந்து தீர்வொன்றினை எட்டவுள்ளனர். முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டத்தில் திருத்தங்களை சிபாரிசு செய்வதற்காக நியமிக்கப்பட்ட குழு பிளவுபட்டு சிபாரிசுகளை முன்வைத்துள்ளது. பிளவுபட்டுள்ள இரு தரப்பிலும் அகில இலங்கை வை.எம்.எம்.ஏ. பேரவையின் அங்கத்தவர்கள் ஒருவர் வீதம் இடம்பெற்றுள்ளனர். சலீம் மர்சூபின் தலைமையிலான குழுவில் வை.எம்.எம்.ஏ.யின் முன்னாள் பொதுச் செயலாளர் சட்டத்தரணி ரஸ்மரா ஆப்தீனும், ஜனாதிபதி சட்டத்தரணி பாயிஸ் முஸ்தபாவின் தலைமையிலான குழுவில் வை.எம்.எம்.ஏ.யின் முன்னாள் தேசிய தலைவர் சட்டத்தரணி நத்வி பஹாவுதீனும் இடம்பெற்றுள்ளனர். அதனால் இரு தரப்பினரையும் இணக்கப்பாட்டுக்குள் கொண்டு வருவதற்கான வாய்ப்புள்ளது எனவும் அவர் கூறினார்.
எதிர்வரும் 9 ஆம் திகதி நடைபெறவுள்ள மாநாட்டினை நடாத்துவதற்காக அகில இலங்கை வை.எம்.எம்.ஏ. பேரவையின் தேசிய தலைவர் எம்.என்.எம்.நபீல் முன்னாள் தேசிய தலைவர் கே.எம்.டீனின் தலைமையில் குழுவொன்றினை நியமித்துள்ளார்.
-Vidivelli
Alhamthulillah
ReplyDeleteThe problem is how to make legal change in accordance with social changes....
ReplyDeleteDo we agree on this ..
Can clerics tell us what legal social changes take place and how it take place ?
Rationale for this is very much clear ..
Whether we like or not we see a lot of social change in life ..
This started with time of prophet..
Do we eat as project ate ?
Do we travel as prophet did ?
Do we do business as prophet did ?
Yes moral and ethics are same but yet; some mechanism and ways changes ..
So; changes must be some in law to accommodate social changes.
Otherwise; some section of community will go away from Islam saying that Islam is not suitable to apply today at this time ..
None Muslims will laugh at us ..for our backwardness in the name of Islam..
When we say change we do not mean change in theology or Aqeeda or rituals..
What we means is some flexible change and change in some rights of women with justice ..
Today; ladies play big role in politics; economoc; education and all other fields.
If some think to lock them up in house ..it is not practicable now .
First thing what you need to do is we should teach clerics Islamic law from basic ..in light of its objectives and application in a country like ours ..
Clerics think we could apply 100% of Islamic law ..
Can they ?
They need to educate in modern sciences to understand in modern context with texts
சில நாடுகளில் உள்ள சட்டத்தை போல திருமணத்திற்கு யாரும் அவசியமில்லை எப்படியும் குழந்தை பெறலாம் அதுபோல குழந்தயை வளர்பகத்திலும் வாளர்களாம் என்று மட்டும் முடிவெடுக்க வேண்டாம் வெக்கம் இல்லாத உலகில் வாழ்க்கிரோம் பழி தீர்க்கவா பர்தாவை கழட்டவா
ReplyDeleteஏதத்க்கு போராடுகிறார்கள் என்று விளங்குதில்லை 1000 தொழில்சார் ,பாதுகாப்புசார் ,ஒற்றுமை கருத்து முரண்பாடு பிரச்சினை இருக்க
மத சுத்தந்திரம் உள்ள நாட்டில் உங்களுக்கு ஏன் வேண்டாத வேலை ??? 10 குருடிகளுக்காக 110 பேரா ?? பதுக்கப்புசார் பிரச்சினைகளில் சேர்ந்து முடிவெடுங்கள் நன்மையாவது கிட்டும் மார்க்கத்தை குறை காண ஆசைப்படாமல்