Header Ads



முஸ்லிம் காணியில் புத்தர் சிலை அகற்றப்படுமா..?

 -ARA.Fareel-

கௌதம புத்தர் கரு­ணை­யையும் அன்­பை­யுமே போதித்தார். வன்­மு­றை­க­ளையும் வன்­செ­யல்­க­ளையும் கண்­டித்தார். ஆனால் பௌத்த நாடான இலங்கையில் புத்­தரின் சிலை பலாத்­கா­ரத்­துக்கும் ஆக்­கி­ர­மிப்­பு­க­ளுக்கும் பயன்­ப­டுத்­தப்­ப­டு­கின்­றமை வேத­னை­ய­ளிக்­கின்­றது. புத்தர் அரச மரத்தின் நிழ­லிலே அதன் அடியில் பரி­நிர்­வா­ண­மானார். இத­னாலோ என்­னவோ நாட்டின் பல பாகங்­க­ளிலும் அரச மரங்­க­ளுக்கு அருகே அதன் அடியில் புத்தர் சிலைகள் நிறு­வப்­பட்டு வரு­கின்­றன. தற்­போது இந் நிலையில் சிறிது மாற்­றங்கள் ஏற்­பட்டு வரு­வதை அண்­மைக்­கால சம்­ப­வங்கள் உறு­திப்­ப­டுத்­து­கின்­றன.

குறிப்­பாக முஸ்­லிம்கள் பெரும்­பான்­மை­யாக வாழும் பகு­தி­களில் புத்தர் சிலைகள் நிறு­வப்­ப­டு­கின்­றன. மத­வா­திகள் இச்­செ­யற்­பா­டு­களில் தீவி­ர­மாக இறங்­கி­யுள்­ளனர். கிழக்கு மாகா­ணத்தில் மாணிக்­க­மடு பகுதி மலையில் வெறும் கற்­த­ரையில் அண்­மையில் புத்­தர்­சி­லை­யொன்று வைக்­கப்­பட்­டதை நாம­னை­வரும் அறிவோம்.

இதில் ஒரு விஷேடம் என்­ன­வென்றால் அப்­ப­கு­தியில் சிங்­களக் குடும்பம் ஒன்­றேனும் வாழ­வில்லை. அப்­ப­டி­யென்றால் ஏன் அங்கு புத்­தர்­சிலை? இதை நாம் தூர நோக்­கோடு சிந்­திக்க வேண்டும். பெரும்­பான்மை இனத்­த­வர்கள் அப்­ப­கு­தியை தங்­க­ளுக்குச் சொந்­த­மா­னது என உரிமை கொண்­டா­டு­வ­தற்கே இந்த நிகழ்­வுகள் அரங்­கேற்­றப்­பட்­டு­வ­ரு­கின்­றன எனலாம். 

வடக்கு மற்றும் கிழக்கு பிர­தே­சங்­களில் புத்­தர்­சி­லை­களை நிறுவி வந்­த­வர்­களின் கவனம் தற்­போது கண்டிப் பகு­தியை நோக்கித் திரும்­பி­யி­ருக்­கி­றது. கடந்த 22 ஆம் திகதி ஞாயிற்­றுக்­கி­ழமை  அதி­காலை சுபஹு தொழு­கைக்­காக எழும்­பிய நிவ்­எல்­பிட்­டிய கிரா­மத்தைச் சேர்ந்த எச்.எம்.நிஸ்தார் தனது வீட்­டுக்கு முன்னால் சிறிது தூரத்தில் புத்தர் சிலை­யொன்று நிறு­வப்­பட்­டுள்­ளதைக் கண்டு அதிர்ச்­சி­யுற்றார். வெறு­மனே இருந்த காணியில் ஓர் புத்தர் சிலை. அவரால் நம்­பவே முடி­ய­வில்லை.

கடந்த 21 ஆம் திகதி சனிக்­கி­ழமை இரவு அங்கே  புத்தர் சிலை­யொன்று பெரும்­பான்மை இனத்­த­வர்­களால் வைக்­கப்­பட்­டுள்­ளது. சம்­பவம் நிவ்­எல்­பிட்­டிய கிரா­ம­மெங்கும் பர­வி­யது. அயல் கிரா­மங்­க­ளுக்கும் தகவல் அறி­விக்­கப்­பட்­டது. அவ்­வி­டத்­துக்கு முஸ்­லிம்கள் ஒன்று கூடி­னார்கள். பெரும்­பான்மை இனத்­த­வர்­களும் ஒன்று கூடி­யி­ருந்­தனர்.

பேரா­தனை பொலிஸ் நிலை­யத்­துக்கும் சம்­பவம் அறி­விக்­கப்­பட்­டது. காணி உரி­மை­யா­ள­ரினால் பேரா­தனை பொலிஸில் முறைப்­பா­டொன்றும் செய்­யப்­பட்­டது. மத்­திய மாகாண சபை உறுப்­பி­னர்கள் லாபிர் ஹாஜியர், ஹிதாயத் சத்தார் ஆகி­யோ­ருக்கு அறி­விக்­கப்­பட்­ட­துடன் முஸ்லிம் சமய விவ­கார மற்றும் தபால், தபால் சேவைகள் அமைச்சர் எம்.எச்.ஏ.ஹலீக்கும் அறி­விக்­கப்­பட்­டது.

காணி உரி­மை­யாளர் எச்.எம்.நிஸ்தார்
சிலை வைக்­கப்­பட்­டி­ருக்கும் காணியின் உரி­மை­யாளர் எச்.எம்.நிஸ்தார் காணி தொடர்­பான விப­ரங்­களை பின்­வ­ரு­மாறு விளக்­கினார்.

இந்தக் காணி 40 பர்ச் ஆகும். 1947 ஆம் ஆண்டு முதல்  எங்கள் குடும்பம் இக்­கா­ணியை பராமரித்து வரு­கி­றது. எனது வாப்­பா­வுக்குப் பின்பு தற்­போது நான் இக்­கா­ணியில் இருக்­கிறேன். இந்தக் காணிக்­கான உறுதி எனது பெயரில் இருக்­கி­றது. இது 1954 ஆம் ஆண்டு ஜே.ஆர்.ஜெய­வர்த்­த­ன­வினால் வழங்­கப்­பட்ட சுவர்­ண­பூமி காணி உறு­தி­யாகும்.  தக்­கியா இவ்­வி­டத்­தி­லி­ருந்து 50 மீட்டர் தொலைவில் இருக்­கி­றது. ஜும்ஆ பள்­ளி­வாசல் ஒன்றும் இருக்­கி­றது. 

இப்­ப­கு­தியில் 100 வீதம் முஸ்­லிம்­களே வாழ்­கி­றார்கள். இப்­ப­கு­தி­யி­லுள்ள பன்­சலை அரை கிலோ மீட்­ட­ருக்கு அப்­பாலே இருக்­கி­றது. எனது காணி­யி­லுள்ள வீட்­டுக்கு முன்னால்  1 1/2 மீட்டர் தூரத்­திலே புத்தர் சிலை வைக்­கப்­பட்­டுள்­ளது.  நான் இந்தக் காணிக்கு பல தசாப்­தங்­க­ளாக வரி செலுத்தி வரு­கிறேன். அவ்­வி­டத்தில் புத்தர் சிலை நிறு­வப்­பட்­டுள்­ளமை எனது குடும்பம் உட்­பட ஏனைய முஸ்­லிம்­க­ளையும் பாதிக்கும். ஏனென்றால் நூறு வீதம் முஸ்­லிம்கள் இங்­குள்­ளனர். இதனால் எமது இயல்பு வாழ்க்கை பாதிப்­புக்­குள்­ளாகும்.

இப்­ப­குதி மக்கள் மற்றும் பள்­ளி­வாசல் நிர்­வாகம் பெரும்­பான்மைத் தரப்­புடன் பேச்­சு­வார்த்தை நடத்தி வரு­கிறோம். பேச்­சு­வார்த்­தைகள் மூலம் இவ்­வி­வ­கா­ரத்தை சுமு­க­மாகத் தீர்த்துக் கொள்­ளவே விரும்­பு­கிறோம். எமது பள்­ளி­வா­சலில் எம்­ம­வர்­க­ளுக்கும் பன்­ச­லையில் அவர்­க­ளுக்கும் பேச்சுவார்த்தைகள் ஏற்­பாடு செய்­யப்­பட்­டுள்­ளன. தொடர்ந்தும் பேச்சுவார்த்தைகளை நடத்தி வரு­கிறோம்.  இந்­தப்­பி­ரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு கிட்டும் வரை பொலிஸ் பாது­காப்பு கோரி­யுள்ளேன். பொலிஸ் பாது­காப்பு வழங்­கப்­பட்டு வரு­கி­றது. இப்­பி­ரச்­சினை சுமு­க­மாகத் தீர்க்­கப்­பட வேண்டும் என இறை­வ­னிடம் துஆ கேட்­கும்­படி அனைத்து முஸ்­லிம்­க­ளையும் வேண்டிக் கொள்­கிறேன் என்றார். 

சிலை அகற்றப்படுமா? 
ஓரிடத்தில் வைக்கப்பட்ட புத்த சிலையை பெரும்பான்மை மக்கள் அகற்றிக் கொள்ள உடன்படுவார்களா? என்பது தான் கேள்விக்குறியாக உள்ளது. பொலிஸார் அந்தச் சிலையை அகற்றி விடுவார்கள் என்று சம்பந்தப்பட்ட தினம் சுமார் 200 பெரும்பான்மையினத் தலைவர்கள் புத்தர் சிலையைப் பாதுகாத்துள்ளமையை நாம் சிந்தித்துப் பார்க்க வேண்டும்.  தொடர்ந்து அரசியல் மட்டத்திலும் மதத் தலைவர்கள் மட்டத்திலும் இது தொடர்பில் பேச்சுவார்த்தைகள் நடைபெற்று வருகின்றன. எல்லாம் நல்லபடி நடக்க வேண்டும். சிலை விவகாரத்தால் இன நல்லிணக்கமும் இனங்களுக்கிடையில் நல்லுறவும் சிதைந்துவிடக்கூடாது.  காணி உரிமையாளர் கூறியது போன்று நாமனைவரும் சமூகத்துக்காக துஆ செய்வோம். 

No comments

Powered by Blogger.