"கறுப்பு அபாயா" சிந்தனைக்கு...!
இஸ்லாத்தில் பெண்களின் உடைகள் தொடர்பாக பல்வேறுபட்ட ஆக்கங்கள், உரைகள், கலந்துரையாடல்கள், விவாதங்கள் இன்று வரை தொடர்ந்த வண்ணமே உள்ளன. இவ்வாக்கம் இஸ்லாத்தில் பெண்கள் உடை விடயத்தில் சட்டங்கள் ஆதாரங்கள், மற்றும் கருத்து முரண்பாடுகள் பற்றியதல்ல. அவைகள் அனைத்திலும் போதிய தெளிவை நாம் அனைவரும் கருத்து முரண்களுடனாயினும் பெற்றே வைத்துள்ளோம்.
அத்தெளிவுகளின் சாரமாக
1. முகம், முன் கைகள் உட்பட உடலின் அனைத்து பாகங்களும் மறைக்கப்பட வேண்டும் 2. முகம், முன் கைகள் தவிர்த்து ஏனைய உடற்பாகங்கள் மறைக்கப்பட வேண்டும்
என்ற இரு கருத்துகளேயாகும். இவற்றில் இரண்டாம் கருத்தே மிகப் பலமானதும் அதிகமான அல்குர்ஆன் சுன்னா ஆதாரங்களைக் கொண்டதுமாகும். இவ்விரண்டு கருத்துக்களும் இன்று முஸ்லிம் சமூகத்தில் நடைமுறையிலும் உள்ளன. இது தவிர்ந்த ஏனைய உடைக் கலாசாரங்கள் இருப்பின் அவை இஸ்லாமிய உடைக் கலாசாரத்துக்கு அப்பாற்பட்டவை. இத்தகைய சுருக்கமான விளக்கத்தோடு, இஸ்லாமிய பெண்களின் உடை பின்வரும் நிபந்தனைகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்பதை அல்குர்ஆன் சுன்னாவின் நிழலில் நாம் தொகுத்துக் கூற முடியும்:
என்ற இரு கருத்துகளேயாகும். இவற்றில் இரண்டாம் கருத்தே மிகப் பலமானதும் அதிகமான அல்குர்ஆன் சுன்னா ஆதாரங்களைக் கொண்டதுமாகும். இவ்விரண்டு கருத்துக்களும் இன்று முஸ்லிம் சமூகத்தில் நடைமுறையிலும் உள்ளன. இது தவிர்ந்த ஏனைய உடைக் கலாசாரங்கள் இருப்பின் அவை இஸ்லாமிய உடைக் கலாசாரத்துக்கு அப்பாற்பட்டவை. இத்தகைய சுருக்கமான விளக்கத்தோடு, இஸ்லாமிய பெண்களின் உடை பின்வரும் நிபந்தனைகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்பதை அல்குர்ஆன் சுன்னாவின் நிழலில் நாம் தொகுத்துக் கூற முடியும்:
1. முகம், முன் கை தவிர்ந்த ஏனைய பாகங்கள் மறைக்கப்படல் 2. உடை கனமான துணியில் அமைந்திருத்தல் 3. உடல் பாகங்கள் தெரியுமளவு இறுக்கமானதாக இல்லாதிருத்தல் 4. பெண்களின் ஆடை ஆண்களின் ஆடைக்கு ஒப்பாகாதிருத்தல் 5. காபிர்களின் ஆடைகளுக்கு ஒப்பாகாதிருத்தல் 6. எளிமையானதாக இருத்தல் 7. ஆடையில் மணம் பூசிக்கொள்ளாதிருத்தல் போன்றவற்றைக் குறிப்பிடலாம். எனவே, மேற்குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளைப் பூர்த்தி செய்கின்ற உடையே பெண்களின் இஸ்லாமிய உடையாகும். தற்போது நடைமுறையில் உள்ள குறிப்பாக இலங்கை முஸ்லிம் பெண்கள் அணிகின்ற ஆடைகளில் முஸ்லிம் சமூகம் இஸ்லாமிய உடை என பல வகையிலும் அங்கீகரித்திருக்கும் உடைகளில் ‘அபாயா’ முதன்மையானது. அது தவிர்ந்து இஸ்லாமிய வரையறைகளைப் பேணாத உடைகளையும் முஸ்லிம் பெண்கள் அணிவதை காண முடிகிறது. அவற்றுள் சாரி (Saree) சல்வார் (Shalwar kameez) பாவாடை தாவணி (Skirt & Blouse) போன்றவற்றைக் குறிப்பிடலாம்.
இன்று முஸ்லிம் பெண்களின் உடை இரண்டு வகை விமர்சனங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளது.
முதலாவது: முஸ்லிம் சமூகத்துக்குள்ளேயே எழுகின்ற விமர்சனங்கள்: பிற கலாசார தாக்கங்களால் முஸ்லிம் பெண்கள் அணியும் இஸ்லாமிய வரையறை தாண்டிய உடைகள் பற்றியதும் இஸ்லாமிய வரையறைகளைப் பேணி அணியப்படும் ‘அபாயா’ வில் ஏற்பட்டுவரும் மாற்றங்கள் பற்றியதுமான விமர்சனங்கள் ஒரு வகை. இன்று "அபாயா", அறிமுக காலத்திலிருந்து பல மாற்றங்களைக் கண்டு வந்துள்ளமையை காண முடிகின்றது. அதன் துணிவகை, வேலைப்பாடு மற்றும் அணியும் முறை போன்றவற்றின் மாற்றங்களோடு சமூகத்தின் விமர்சனங்களுக்கும் அது உட்பட்டுள்ளது.
அவற்றுள் முஸ்லிம்களுக்கு மத்தியில் ‘அபாயா’ பற்றிய விமர்சனங்களாவன:
1. ‘அபாயா’ உடை தற்போது முன்பை விட உடற் கட்டமைப்பு வெளிப்படும் வகையில் இறுக்கமானதாக வடிவமைக்கப்படுகின்றமை. 2. ‘அபாயா’ உடைக்கு பயன்படுத்தப்படும் துணி மிக மெல்லியதாக காணப்படுகின்றமை. 3. கவர்ச்சிகரமான வேலைப்பாடுகள் கொண்டிருக்கின்றமை. போன்றவை பிரதானமானவை.
அத்தோடு முஸ்லிம் பெண்களின் உடை எதிர்நோக்கும் இரண்டாவது விமர்சனம் முஸ்லிமல்லாதவர்களால் நீண்ட காலமாக எழுப்பப்பட்டுவரும் ‘பெண் சுதந்திரத்தோடு தொடர்புபட்ட விமர்சனம். அதுவும் இந்த கறுப்பு ‘அபாயா’ பற்றியதே. எனவே ஓர் இஸ்லாமிய உடை அமைப்பான "அபாயா" இருவேறு பின்னணியில் இருவேறு சமூகத்தினரால் விமர்சனங்களுக்கும் விவாதங்களுக்கும் உட்பட்டிருக்கும் சூழலில் இவ்விமர்சனங்களை முழுமையாக தட்டிக் கழிக்காமல் அவற்றில் நியாயங்கள் உள்ளதா என்பதை ஆராய வேண்டிய தேவை முஸ்லிம்களாகிய எமக்கு இருக்கிறது. ஏனெனில் விமர்சனங்கள் தவறான புரிதல்களைக் கொண்டிருப்பது போலவே நியாயமான சுட்டிக்காட்டல்களையும் சுமந்திருக்கும். எனவே இவ்விடயத்தைக் கருத்தில் கொண்டு விமர்சனங்களை நோக்குவதே சிறந்தது. அந்த வகையில் "அபாயா" என்ற, சமூகத்தில் பரவலாக பிரயோகத்தில் இருக்கும் உடையமைப்பானது மேற்குறிப்பிட்ட இஸ்லாமிய நிபந்தனைகளைப் பூர்த்தி செய்யுமாயின் அது நிச்சயமாக இஸ்லாமிய உடையே. மாறாக, இன்று சமூகத்தில் அறிமுகத்தில் இருக்கும் "கறுப்பு அபாயா" என்ற உடை மாத்திரம்தான் இஸ்லாமிய உடை என்ற புரிதல் இருக்குமாயின் அதுவும் தவறானதாகும்.
மற்றொரு கோணத்தில் இஸ்லாமிய உடையல்லாத மேற்கத்திய கலாசார உடைகளின் தாக்கத்தால் அபாயா என்கிற இஸ்லாமிய உடை ஷரீஅத் கோடிட்டுக் காட்டும் நிபந்தனைகளை மீறும் எல்லைக்குச் சென்றிருக்கிறது என்பதே உண்மை. அத்தோடு ஆடை விடயத்தில் முஸ்லிம்களாகிய நாம் பாரபட்சமாக நடந்துகொள்வதும் இங்கே குறிப்பிட்டுக் காட்ட வேண்டிய ஒரு விடயமாகும். ஏனெனில் முஸ்லிம் பெண்களின் ஆடை விடயத்தில் நாம் காட்டும் கடும் போக்கு முஸ்லிம் ஆண்களின் ஆடை விடயத்தில் காட்டுவதில்லை. அந்நிய ஆண்களின் பார்வையிலிருந்து முஸ்லிம் பெண்களை காப்பதில் காட்டும் அக்கறை அந்நிய கலாசார உடையணியும் அல்லது அரைகுறை ஆடை அணியும் முஸ்லிம்/ முஸ்லிம் அல்லாத பெண்களோடு முஸ்லிம் ஆண்கள் பேணுதலோடு நடந்துகொள்வதில் காட்டப்படுவதில்லை. சர்வ சாதாரணமாக சகஜமாகப் பழகும் போக்கே இன்று அலுவலகங்களிலும் பொது இடங்களிலும் காணக்கிடைக்கிறது. 'பல்லின சமூகம் வாழும் நாட்டில் சிறுபான்மையாக வாழ்வதால் இவ்வாறான சகஜீவனம் இன்றியமையாதது' என்ற நியாயத்தை இலகுவாக ஆண்கள் முன்வைத்துவிடுகிறோம். இது இஸ்லாமிய பார்வைக்கு அப்பால் ஆணாதிக்கத்தின் ஒரு வெளிப்பாடாகவே எண்ணத் தோன்றுகிறது.
ஆதலால், இப்புள்ளியில் முஸ்லிம் சமூகம் பெண்களின் இஸ்லாமிய உடை, அதன் நடைமுறை, அவர்களுக்கான நியாயம் என்பன பற்றி சற்று கரிசனை செலுத்தும் கடப்பாட்டைக் கொண்டுள்ளது. மேற்குறிப்பிட்ட ஆடைக் கலாசார சிக்கல்கள் தீர்க்கப்பட வேண்டுமாயின் முஸ்லிம் சமூகம் முஸ்லிம் பெண்களுக்கான ‘’அபாயா’’ வுடன், ஷரீஅத்தின் நிபந்தனைகளுக்குட்பட்ட பல்வேறு ஆடைகளை பல்வேறு நிறங்களில் பிரத்தியேகமாக வடிவமைத்து அறிமுகப்டுத்தும் தேவையில் இருக்கிறது. இதுவரையில் முஸ்லிம் சமூகத்தில் பெண்களுக்கான உடையாக "அபாயா" என்ற ஒரு உடை மாத்திரமே இருந்து வந்துள்ளது. அதிலும் கறுப்பு நிற ‘அபாயா’ சில காரணங்களை முன்வைத்து பரவலாக அணியப்படுகிறது. எனினும் இஸ்லாம் எங்கும் உடை விடயத்தில் நிறங்களை நிபந்தனையாக்கவில்லை என்பதை நினைவில் கொள்வோம். முஸ்லிம் ஆண்கள் பல்வேறுபட்ட உடைகளை பல்வேறுபட்ட நிறங்களில் அணிகின்ற அதேவேளை முஸ்லிம் பெண்கள் "கறுப்பு அபாயா" என்ற ஓர் உடை அமைப்போடு வரையறுக்கப்பட்டுவிட்டனர். இது இன்னொரு வகையில் பெண்களுக்குச் செய்யும் அநீதியும் கூட. எப்போதும் முஸ்லிம் சமூகம் தமக்கானதை தாம் உருவாக்கிக் கொள்வதோ உற்பத்தி செய்வதோ இல்லை. எப்போதும் நுகர்வோராகவே இருந்துவிட்டுப் போக நினைக்கிறோம். எப்போதும் மற்றொரு சமூகத்திடம் எமக்கானதை உருவாக்கித் தரும்படி கையேந்தி நிற்பதே நம் வாடிக்கையாகிவிட்டது. ஆடை விடயத்திலும் இக் கசப்பான உண்மையே நம் நடைமுறையில் உள்ளது. எனவே, முஸ்லிம் சமூகத்தின் தலைமை அமைப்புக்கள் இது விடயமாக சிந்திக்கும் தேவை உணரப்படுகிறது. அதற்கான தீர்வின் முதற்படியாகவே இவ்வாலோசனையை முன்வைக்கிறேன்...
நம் சமூகத்தில் தேசிய ரீதியிலும் சர்வதேச ரீதியிலும் தேர்ந்த பல ஆடை வடிவமைப்பாளர்கள் காணப்படுகிறார்கள். அவர்களில் பலர் அல்லது பல நிறுவனங்கள் வாரந்தோறும் நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட ஷரீஅத்துக்கு அப்பாற்பட்ட மேற்கத்திய கலாசார ஆடைகளை வடிவமைத்து ஐந்து நட்சத்திர ஹோட்டல்களில் விமர்சையாக அறிமுகம் செய்து சந்தைப்படுத்துகின்றமையை அறியக் கிடைக்கிறது. குறிப்பாக இலங்கையில் முஸ்லிம்களுக்குச் சொந்தமான முன்னணி நிறுவனங்களே இவற்றில் முக்கிய பங்கேற்கிறார்கள். இவ்வாறாக அறிமுகப்படுத்தப்படும் உடைகள் தொலைக்காட்சிகளில் விளம்பரப்படுத்தப்படுவதோடு சமூக வலைதளங்களுடாகவும் முஸ்லிம் பெண்களின் கைகளை வந்தடைகின்றன. முஸ்லிம் சமூகத்திடம் ஒரு மாற்றீடு இல்லாதிருப்பதால் இவ்வாறான மேற்கத்திய உடைகளின் பால் எம் சமூகமும் ஈர்க்கப்படுகிறது. எனவே, இவ்வாறான உடைகளின் மோகத்திலிருந்து நம் சமூகத்தின் கவனத்தை இஸ்லாமிய உடைகளின் பால் திசை திருப்ப வேண்டுமாயின் நாம் நம் பெண்களுக்கான இஸ்லாமிய உடைகளை வடிவமைத்து அறிமுகம்செய்வது முஸ்லிம் பெண்களின் உடை கலாசாரத்தில் நாம் எடுக்கும் ஒரு காத்திரமான புதிய முயற்சியாகவும் தீர்வாகவும் அமையும்.
ஆகையால், மேற்குறிப்பிட்ட ஆடை வடிவமைப்பாளர்களிடம் இஸ்லாமிய ஷரீஅத் வரையறுத்த நிபந்தனைகளுடன் கூடிய முஸ்லிம் பெண்களுக்கான இஸ்லாமிய உடைகளை வடிவமைக்க எமது சமூகத் தலைமைகள் வேண்டுகோள் விடுக்கலாம். அவ்வாறு வடிவமைக்கப்படும் ஆடைகள் இஸ்லாமிய சமூக தலைமை அமைப்புக்களின் பரிசீலனைக்கு உட்படுத்தப்பட்டு அவை இஸ்லாமிய உடை என தீர்மானிக்கப்பட்ட பின் அவற்றை சந்தைப்படுத்தும் அனுமதியை வழங்கலாம். அவ்வாறான ஆடைகளை இஸ்லாமிய உடையாக நம் பெண்களுக்கு நாம் சிபாரிசு செய்யலாம்.
உண்மையான விடயங்கள்.. நடைமுறை உலகில் சிந்தித்து செயல்பட வேண்டிய ஒன்று இந்த ஆடை கலாசாரம்
ReplyDeleteஇந்தப் படத்தை நன்றாக உற்றுப்பாருங்கள். ஏதோ கதைகளில் வரும் ஆவி உலகத்தை ஞாபகப்படுத்துகிறது. இவர்களின் குழந்தைகள் அருகில் செல்லுமா என்பதே சந்தேகம்தான்.
ReplyDeleteThe above picture and heading compelling to wear non-black, another biggest injustice to the democratic society.
ReplyDeleteIt is not one of these conditions that it should be black. A woman may wear whatever she wants, so long as she does not wear a colour that is only for men , and she does not wear a garment that is an adornment in itself, i.e., decorated and adorned in such a way that it attracts the gaze of men, because of the general meaning of the verse (interpretation of the meaning):
“…and not to show off their adornment…” [al-Noor 24:31]
Wearing black for women is not a must. They may wear other colours that are worn only by women, do not attract attention and do not provoke desire.
Many women choose to wear black, not because it is obligatory, but because it is farthest removed from being an adornment. “…and not to show off their adornment…” [al-Noor 24:31]
There are reports which indicate that the women of the Sahaabah used to wear black. Abu Dawood (4101) narrated that Umm Salamah said: “When the words ‘and to draw their veils all over Juyoobihinna (i.e. their bodies, faces, necks and bosoms)’ [al-Noor 24:31 – interpretation of the meaning] were revealed, the women of the Ansaar went out looking as if there were crows on their heads because of their garments.” This is to be understood as meaning that those clothes were black in colour.
பாராட்டப்பட வேண்டிய கருத்துக்கள். ஆடை வடிவமைப்பாளர்கள்கள் பெண்கள் மற்றும் ஆண்களின் ஆடைகளை கணுக்கால்களுக்கு மேலால் இருப்பதனையும் உறுதிப்படுத்திக்கொள்ள வேண்டும்.
ReplyDeleteஇஸ்லாமிய சமூக அமைப்பின் தலைமை இத்தகு உடைகளுக்கு 'ஹலால் ஆடை' சான்றிதழ் வழங்கலாம்.