Header Ads



மிம்பர் மேடைகளும், சூழ்நிலைக் கைதிகளும்

-எம்.ஐ அன்வர் (ஸலபி) 
மதீனா இஸ்லாமியப் பல்கலைக் கழகம்-

இறையில்லங்களான பள்ளிவாயல்களில் வாரந்தோரும் வெள்ளி மேடைகள் மூலம் மக்களுக்கு நற்போதனைகள் செய்யப்பட்டு வருகின்றன. இந்த ஏற்பாடு அல்லாஹ் நமக்கு வழங்கிய ஓர் அருட்கொடை. இந்தவகையில் உண்மைகளைப் பொய்களாகவும் பொய்களை உண்மைகளாகவும் சித்தரிக்கும் ஊடகங்களுக்கு மத்தியுள் எச்சமூகமும் கொண்டிராத மிகப் பெரும் பலம் வாய்ந்தஓர் ஊடகச் சாதனத்தை நாம் கொண்டிருக்கிறோம் எனலாம். எனவே முஸ்லிம் சமூகத்தை சீரான பாதையில் வழி நடாத்திச் செல்லும் பணியில் இத்தகைய மிம்பர் மேடைகளுக்குக் காத்திரமான வகிபாகம் உண்டு என்பதை நாம் மறுக்க முடியாது.

உலகத்திலுள்ள எந்தவொரு சமயத்திலும் காணப்படாத இஸ்லாத்திற்கு மாத்திரம் சொந்தமான ஒரு சிறப்பம்சமாக ஜூம்ஆத் தினம் திகழ்கிறது. ஒரே தினத்தில் சகலரையும் ஒரே தலமைத்துவத்தின் கீழ் அணி திறளச் செய்வது என்பது அசாத்தியமான அம்சமாகும். ஆனால் இங்கு அது சாத்தியமாகின்றது. உலகத்திலுள்ள மக்களுக்கு ஒரே நேரத்தில் ஒரே செய்தியை எடுத்து வைக்கும் ஓர் சர்வதேச வலைப்பின்னலாக ஜூம்ஆ காணப்படுகின்றது. அதாவது மூலை முடுக்குகளிளெல்லாம் வாழும் முஸ்லிம்கள் இந்த வெள்ளிக்கிழமை தினத்தில் பள்ளிவாயல்களில் ஒரே நேரத்தில் ஒன்று கூடுகின்றனர். இதனால் மக்களுக்கு அனைத்து விடயங்களையும் சாராம்சமாக ஒரே தினத்தில் சுட்டிக்காட்ட முடியும்.

இஸ்லாம் ஐக்கியத்தையும் சமூக ஒற்றுமையையும் அதிகமாக வலியுறுத்துகிறது. இது ஏனைய சமுதாயத்தில் நாம் பெரிதும் எதிர்பார்க்க முடியாத ஒரு விடயமாகும். பல நபர்களாக பிரிந்து கிடக்கும் முஸ்லிம் உம்மாவை ஒரே இடத்தில் ஒன்று சேரச் செய்யும் ஒரு மாநாடாக ஜூம்ஆ விளங்குகிறது. இந்த ஏற்பாட்டின் மூலமாக இஸ்லாமிய சகோதரத்துவ வாஞ்சை பலப்படுத்தப்படுகிறது. நீண்ட நாட்களாகக் கண்ணுறாமலிருந்த தனது உறவினர்களை சந்திக்கும் வாய்ப்பினை வெள்ளிக் கிழமை ஜூம்ஆ வழி சமைத்து தருகிறது.

இத்தகைய எண்ணற்ற சிறப்புக்களைக் கொண்ட ஜூம்மா தினத்தின் குத்பா பேருரை எப்படி இருக்கவேண்டும் என்பதை அறிந்து கொள்வது இன்றியமையாததாகும். இன்றுள்ள மார்க்க அறிஞர்களில் பெரும் பாலானோர் எமக்கு கிடைத்திருக்கும் மிகப் பெரும் ஊடக சாதனமாகிய மிம்பர் மேடைகளைச் சரியான முறையில் பயன்படுத்துவதில்லை என்பது கண்கூடு.  இங்கு நான் திறமைமிக்க கதீப்மார்களை விதிவிலக்காக்கியே பேசுகிறேன். அவர்களது மனம் வேதனைப்படுமானால் என்னைப் பொருத்தருள்வார்களாக- 

அல்லாஹ்வின் மீது கொண்ட அச்சத்தினாலும் பயபக்தியினாலும் ஏதோ சில விடயங்களைக் கேட்டு திருந்துவோம் என்ற நோக்கத்தில் மக்கள் ஜூம்ஆவுக்கு வருகின்றனர். ஆனால் இங்கு பேசப்படும் பல விடயங்கள் கால சூழ் நிலைக்குப் பொருத்தமான வகையில் அமையாவிடின் கேட்டுக்கொண்டிருப்பவர்களுக்கு அலுப்பும் சழிப்பும் வந்துவிடுகிறது. 

எவ்விதமான சுவாரஷ்யமுமில்லாமல் மக்களுக்குப் புரியாத பாஷையில் பல மணி நேரங்களாக வெறுமனே மார்க்கச் சட்டங்களை மாத்திரம் திணிப்பதால் எதிரபார்க்கப்படும் பலனை நிச்சயமாக அடைய முடியாது. சில நேரங்களில் அவர் பேச வந்த தலைப்பு எதுவாகவோ இருக்கும் ஆனால் அவரோ தலைப்பை விட்டும் வெகு தூரம் சென்றிருப்பார். அது தவிர நான் பேச வந்த தலைப்பைவிட்டும் எங்கோ போய் கொண்டிருக்கிறேன் என்று அவரே தன் வங்கரோத்து நிலையை ஒப்புக்கொள்ளும் சந்தர்ப்பங்களும் உண்டு. இதனால் குறித்த ஜூம்ஆ பிரசங்கம் முடியும்வரை கேட்டுக்கொண்டிப்போர் சூழ்நிலைக் கைதிகளாகவே வீற்றிருக்கின்றனர். தொழுகை முடிந்த மாத்திரத்திலேயே நிம்மதி பெரும் மூச்சு விட்ட நிலையில் வீடுகளை நோக்கி பயணிக்கின்றனர்.

தற்கால குத்பாக்களின் பரவலான போக்கை அலதானிக்கையில் குத்பாக்களை நிகழ்த்துகின்ற அநேக ஆலிம்கள் அவற்றின் முக்கியத்துவத்தை உணர்ந்துதான் செயற்படுகிறார்களா? என்ற கேள்வி எம்மை நோக்கி எழுகிறது. தாம் எந்த இடத்தில் யாருக்கு முன்னால் பேசுகிறோம் அவர்களது அறிவு சிந்தனை மட்டம் என்ன? என்பதையெல்லாம் துளியும் கவனத்திற்கொள்ளாமல் வெறும் கிராமத்து மக்களுக்கு முன்னால் அமெரிக்க மேலாதிக்கம் பற்றியும் யூதர்களின் சதித்திட்டங்கள் பற்றியும் எடுத்துக் கூறி கேட்டுக் கொண்டிருப்பவர்களை பெரும் ஒரு கருத்துச் சிக்கலுக்கு உள்ளாக்குகின்றனர்.

உண்மையில் சில கதீப்மார்களை நோக்கி முன்வைக்கப்படும் பொதுவான ஒரு குற்றச்சாட்டு யாதெனில் தமது பேச்சுக்களின் போது அரைத்த மாவை திரும்ப திரும்ப அரைப்பதாகும். காரணம் வார்த்தைப் பஞ்சமும் போதிய தயார் நிலையில் இல்லாமையும் என்று கூறலாம். விளைவு கேட்டுக்கொண்டிருப்பவர்களில் பெரும்பாலானோர் நித்திரையில் ஆழ்ந்துவிடுகின்றனர். இதனால் சற்று நேரம் இளைப்பாறிச் செல்லும் இடைத்தங்கள் முகாம்களாக இன்றைய ஜூம்ஆ மஸ்ஜித்கள் மாறியுள்ளமையை நாம் இங்கு வேதனையோடு கூற வேண்டியுள்ளது.

சில நேரங்களில் கதீப்மார்கள் தமது குத்பாக்களின் கால நேரம் அதிகமாக இருக்கவேண்டும் என நினைத்து செயற்படுகின்றனர். இந்த அணுகுமுறை அவசியம் மாறவேண்டும். ஏனெனில் ஜூம்ஆவுக்கு சமூகம் தரும் நபர்களுல் பல வகையானோரும் இருப்பாகள். குறுகிய விடுமுறையில் வந்த அரச உத்தியாகத்தர்கள் தமது வியாபார நிலையங்ளை மூடிவிட்டு வந்தவர்கள் பரீட்சைக்கு தோற்ற இருக்கும் மாணவர்கள் நோயாளிகள் பயணிகள் என பல இடர்பாடுகள் கொண்டவர்களும் இருப்பர்.

இச்சந்தர்ப்பத்தில் கதீப்மார்கள் அவர்களது நிலைமைகளை சிந்திக்காமல் உரைகளை நீட்டுவது குத்பாக்களின் நோக்கங்கள் பிழைத்துவிடுவதற்கு அவர்களே காரணமாக அமைந்துவிடும் ஒரு துரதிஷ்டமான நிலை தோன்றும். கதீப்மார்கள் தமது குத்பாக்கள் நீண்டதாக அமையவேண்டும் என நினைப்பதை விட அவை சுருக்கமாக இருந்தாலும் சொல்லப்படும் விடயங்கள் மக்கள் மன்றத்துக்கு சரியான முறையில் போய் சேர வேண்டுமென சிந்தித்து செயற்பட வேண்டும். அத்தோடு குத்பாக்களை சுருக்குவதும் தொழுகைகளை நீட்டுவதுமே நபி வழியாகும். இதனை உலமாக்கள் மறந்து செயற்படுவது வேதனையான விடயமே!

உண்மையில் குத்பாக்கள் மக்களின் ஈமானிய உணர்வுகளைத் தட்டியெழுப்பி வணக்க வழிபாடுகளில் ஆசையூட்டி தீமைகளிலிருந்து தடுத்து நன்மைகளின் பால் தூண்டி மறுமை வாழ்வுக்கு மக்களை தயார்படுத்தக்கூடியதாக அமையவேண்டும். மக்களின் சொந்த மொழி நடையிலேயே அவர்களது சிந்தனைகளுக்கு உத்வேகமளிக்கும் தொணியில் மார்க்கத்தின் ஏவல் விலக்கல்களை எடுத்துரைத்தல் வேண்டும். அவற்றை உரை நடை முறையில் சொல்லிக் கொண்டிருக்காமல் அவற்றிலிருந்து படிப்ப்பினைகளை எடுத்து அனைவருக்கும் புரிகின்ற அடிப்படையில் பேசவேண்டும். 

தவிர உலகின் சமகால நிலமைகள் பற்றியும் பேசவேண்டும். தேசிய சர்வதேச பிரச்சினைகள், இனமோதல்கள், பயங்கரவாதம், ஒழுக்கச் சீர்கேடுகள் போன்ற நவீன காலப் பிரச்சினைகளையும் ஷரீஆவின் நிலைக்களனில் நின்று மக்களுக்கு தெளிவுபடுத்தவேண்டும். நாட்டு நடப்புக்கள் பற்றியும் நமது கடமைகள் பற்றியும் மக்களுக்கு விளக்கவேண்டும்.

ஜூம்ஆவுக்கு சமூகம் தந்துவிட்டு வீடு திரும்பும் போது மக்கள் மனதில் ஒரு திருப்பமும் மாற்றமும் ஏற்படவேண்டும். அல்லாஹ்வுடனான அவர்களது தொடர்பும் அடியார்களுடனான அவர்களது உறவும் அதிகரிக்கவேண்டும். அறிஞர்கள் மத்தியில் கருத்து முரண்பாடான இஸ்லாமிய சட்டவிவகாரங்கள் பேசப்படுவது தவிர்க்கப்பட வேண்டும். அல்லது குறிப்பிட்ட விடயங்கள் மிகக் கவனமாக முன்வைக்கப்படல் வேண்டும். இல்லாத பட்சத்தில் தெளிவுக்கு பதிலாக குளப்பம் ஏற்பட்டு மக்கள் பெரும் சிந்தனைச் சிக்கலுக்கு தள்ளப்படுவது தவிர்க்கமுடியாமல் போய்விடும்.

அத்தோடு ஒரு சில கதீப்மார்கள் தமது தனிப்பட்ட கோபதாபங்களைப் கொட்டித் தீர்க்கும் களமாக மிம்பர் மேடைகளை ஆக்கியிருப்பது துரதிஷ்டமான நிலையாகும். இன்று குத்பாக்கள் சோபையிழந்து காணப்படுவதற்கு இயக்கரீதியான இனவாதமும் தனிநபர் பற்றும் ஒரு வகையில் காரணங்களாகும். ஒரு குறிப்பிட்ட மஸ்ஜிதில் ஒரு சிலரின் ஆதிக்கமே தலைவிரித்தாடும். இதனால் இளம் தாயிக்கள் புறக்கணிக்கப்படுவதற்கும் ஆதிகால லெப்பைமாரே தொடர்ந்தும் மேடை ஏறுவதுமான நிலை தோன்றுகிறது.

உண்மையில் அண்மைக்காலமாக குத்பாக்களில் ஒரு சில மாற்றங்களை எம்மால். அவதானிக்க முடிகிறது. எனினும் இந்த நிலை இன்னும் முன்னேற வேண்டும். குத்பாக்கள் நன்கு திட்டமிடப்படல் வேண்டும். சமுதாயத்திற்கு மார்க்கம் படித்தவர்கள் மீது மிகுந்த மதிப்பு இருக்கிறது. மார்க்க விவகாரங்களை அறிவதில் ஆர்வம் இருக்கிறது. எனவேதான் இந் மிம்பர் மேடைகள் உயிர்த்தெழுவதற்கான சமிக்ஞைகள் மிகக்கிட்டிய காலத்தில் தெரிகிறது என்ற பெரு மூச்சோடு வார்த்தை அளவில் விடைபெறுகிறேன்.

4 comments:

  1. Well timely need article. ..most of the qutbas more than 45 minutes finally nothing there. In some villages the bayan topic will change if qateebs frend have some problems with any other person so he will take that subjects....very pathetic situations in most of the village friday qutbahs.jammiyathul ulama immediately take action for this.

    ReplyDelete
  2. Mostly all the jummah bayan are conducted by paid Mavlavi. It is not a free service. So mavlavi's need to spend time to prepare the jummah kothbah. Or get some advice from people who knows. ACJU need to train the Mavlavi, by seminars, and conducting classes. I heard from a alim who I know verse well with better undustanding of Islam, he said he is a student of knoldge, he him self made his room a library. He doesn't have bed in his room. He got books.
    Fear Allah

    ReplyDelete
  3. The Jumu’ah Khutbah and Current Affairs – Sa’ood Ibn Malooh Al-‘Anzee in Al-Asaalah Magazine (Issue 20, pg. 73-780 by Al-Ibaanah.com

    Many speakers introduce into the subject of the Jumu’ah khutbah that which is not part of it. And they divert it away from the purpose for which it was prescribed. So they have created a new methodology for the manner of conducting it, contrary to the way the khutbah of Allaah’s Messenger, was done, and likewise that of the righteous Khaleefahs and Imaams.

    This methodology was innovated by speakers whose souls burn with politics, so they changed the sermon (khutbah) of Jumu’ah into a lecture for political analysis, taking the material for their lectures from newspapers, magazines and radio broadcasts!! This is such that you cannot even hear one ayah or one hadeeth in their khutbahs, disregarding the fact that the Salaf condemned the khutbah in which there was no mention of ayaat from the Book of Allaah or ahaadeeth from the Sunnah of the Messenger of Allaah.

    And during the course of this gross political analysis – which is dispersed during the Jumu’ah khutbah – the Muslims who attend the Jumu’ah Prayer miss the chance to gain understanding of the affairs of their Religion.

    And they fail to find someone who can soften their hearts, which have been preoccupied with their daily affairs for the past seven days. So perhaps the Muslim comes with the hope of hearing an ayah that will lift his soul or a hadeeth that will, by just hearing it, soften his heart. But instead he doesn’t find anything except a repetition of what he hears in the news broadcasts!!

    These speakers forget – or they neglect – the fact that a majority of the people who come to listen to them do not perform their worship properly, which they are obligated to do repeatedly throughout the day and night in the correct manner. In fact, there can even be found amongst the audience, those who commit acts of Shirk (polytheism) that negate Tawheed, which they mix into their worship thinking that they are doing something good.

    So there is no doubt that these people and their likes have an extreme need for being rescued from these acts of Shirk and for being corrected in their worship.

    But unfortunately, we find a big negligence and reluctance on the part of these political speakers and callers to “current affairs” to fulfill this great duty, for which purpose the prophets and messengers were sent.
    In fact these politically based khutbahs are the cause for the occurrences of many outbreaks of fitnah. So instead of their mimbars serving as torches that light the way of guidance, they serve as matches that kindle the fire of fitnah, of which many innocent souls have fallen victim to, and which our ummah is still being burned by. And the situation the Muslims are in today bears witness to the truth of this.
    And because these speakers have a right upon us that we must advise them, then indeed I call them to fear Allaah concerning the ummah of Muhammad and that they leave off this innovated methodology, which they seek to introduce. And I call them to adhere to the guidance of Allaah’s Messenger, and his Khaleefahs after him, for their khutbahs.

    Ibn Qayyim Al-Jawziyyah (rahimahullaah) said:
    “The scope of the Prophet’s khutbah would be centered on: Praising Allaah, thanking Him for His blessings, describing His perfection and praiseworthy Attributes, teaching the principles of Islaam, mentioning Paradise, the Hellfire and the final Day of Return, commanding the people to be dutiful to Allaah, and explaining what causes Allaah’s Anger and what brings about His Contentment. This is what the khutbahs of Allaah’s Messenger would be centered around.” [Zaad al-Ma’aad (1/188)]

    He also said: “In his khutbah, he would teach his Companions the foundations and legislations of the Religion. And he would command and forbid them in his khutbah if a command or a prohibition was presented to him.” [ZM (1/427)]

    http://abdurrahman.org/2014/09/30/the-jumuah-khutbah-and-current-affairs-saood-ibn-malooh-al-anzee/

    ReplyDelete
  4. Considering the way the Prophet preserved his khutbah to consist of (mainly) the command to fear and be dutiful to Allaah, warning against His anger and inciting towards what brings about His contentment and recitation of the Qur’aan, it becomes clear that having these things in the khutbah is an obligation.

    This is because the Prophet’s action is an explanation of what is stated generally in the verse concerning Jumu’ah. And also, the Prophet said: “Pray as you have seen me praying.”

    Other scholars stated that the Prophet’s constant persistence upon a matter indicates an obligation. It is stated in Al-Badr at-Tamaam: “This is the most dominant opinion and Allaah knows best.”
    Jaabir Ibn Samurah described the Prophet’s khutbah and what it contained and was about – in brief – saying: “The Prophet, would give two khutbahs and sit once between them. And he would recite the Qur’aan and remind the people.” [17]
    I (Sa’ood Ibn Malooh Al-‘Anzee) will now summarize some things a speaker must abide by during his khutbah.

    1. He must instruct the common folk towards having knowledge of Allaah, and what is obligatory to affirm for Him from His perfect Attributes, what is permissible and impermissible with respect to Allaah and what the rights of Allaah’s prophets and messengers are.

    2. He must educate them about the pillars of the Religion, such as the prayer, fasting, Hajj and Zakaat, and he must explain to them the wisdom of performing these pillars and the many benefits that they will profit from in this world and the Hereafter as a result of that.

    3. He must call them to good and call them away from evil. And he must command them to do good and forbid them from evil, and incite them to hold onto the Religion, by way of it’s manners and virtues, and what Allaah and His Messenger have commanded.
    4. He must incite them to act and strive for the above, and He must tell them that each soul will be rewarded for what good it earns and punished for what evil it earns. Allaah says: “So whoever does an atom’s weight of good, he will see it. And whoever does an atom’s weight of evil, he will se it.” [99: 7-8]
    5. He must incite them to assist one another in performing the obligations and educating and upbringing the children, and he must encourage them to enter into every matter from its proper perspective and to guard their trusts and actualize the brotherhood, which is the source for the livelihood of all nations, and the cause for their prosperity in this world before the Hereafter. Allaah says: “And whoever seeks the reward of this worldly life, We will give him that (only).”[3: 145]
    6. He must cleanse their hearts from the false conceptions, before they grow to become corrupt beliefs. And how many they are in these days, which have spread amongst the Muslims.

    This is such that the people can submit themselves to the Creator of the Heavens and the Earth, and the Compeller of all mankind. And this is such that they will say what Ibraaheem said: “Verily, I have turned my face towards Him who has created the Heavens and the Earth, sincerely for Him alone. And I am not from the polytheists.” [6: 79] Similarly, Allaah Messenger commanded us to say: “Say: ‘Verily, my prayer, my sacrifice, my living and my dying are for Allaah, Lord of the Worlds.’” [6: 162]
    So O you political speakers! What situation is it that calls you to tread such a methodology? We have stated here the way of the Prophet and his righteous Khaleefahs in this regard, and it contains nothing of what you have brought forth in your politically based khutbahs!

    And here are the books of the Sunnah and History before you, which dictate the methodology of our Salaf . So anything that was newly introduced in opposition to what they were upon – in the least way of describing it – it is an innovation, and every innovation is a misguidance and every misguidance is in the Hellfire.
    So come with us and let us all act on the way Allaah has instituted for us in His saying: “Let there come out from you a group of people calling to that which is good ..3: 104-107]

    ReplyDelete

Powered by Blogger.