Header Ads



தேசிய ரீதியாக உருவாக வேண்டிய சிவில் சமூக கட்டமைப்பு

(விடிவெள்ளி பத்திரிகையின் ஆசிரியர் தலையங்கம்)

கிழக்கு மாகா­ணத்­தி­லுள்ள மட்­டக்­க­ளப்பு, திரு­கோ­ண­மலை மற்றும் அம்­பாறை மாவட்­டங்­களைச் சேர்ந்த பள்­ளி­வா­சல்­களின் சம்­மே­ள­னங்கள் மற்றும் முஸ்லிம் சிவில் அமைப்­புகள் அனைத்தும் ஒன்­றி­ணைந்து 'கிழக்கு மாகாண முஸ்லிம் சிவில் அமைப்­பு­களின் சம்­மே­ளனம்' எனும் பெயரில் புதிய அமைப்பு ஒன்­றினை சில தினங்­க­ளுக்கு முன்னர் தோற்­று­வித்­துள்­ளன.

அர­சி­ய­ல­மைப்பு மாற்றம் தொடர்பில் மேற்­கு­றித்த சிவில் அமைப்­புகள் ஒன்­றி­ணைந்து பணி­யாற்­றி­யதன் அடிப்­ப­டை­யிலும் முஸ்லிம் சமூகம் எதிர்­நோக்கும் சம­காலப் பிரச்­சி­னை­க­ளுக்கு முகங்­கொ­டுக்கும் வகை­யி­லான பல­மான குரல் ஒன்றைக் கட்­டி­யெ­ழுப்பும் நோக்கிலுமே இவ்­வா­றா­ன­தொரு மாகாண மட்ட சிவில் சமூக நிறு­வனம் ஒன்று தோற்­று­விக்­கப்­பட்­டுள்­ளது. 

இவ்­வா­றான ஒரு அமைப்பின் அவ­சியம் குறித்தும் குறிப்­பாக முஸ்லிம் சிவில் சமூகம் பலப்­பட வேண்­டி­யதன் தேவைப்­பாடு குறித்தும் நாம் கடந்த பல வரு­டங்­க­ளாக வலி­யு­றுத்தி வந்­துள்ளோம். அந்த வகையில் கிழக்கு மாகாண முஸ்லிம் சிவில் அமைப்­பு­களின் சம்­மே­ள­னத்தின் உதயம் வர­வேற்­கத்­தக்­க­தாகும்.

அதே­போன்­றுதான் கிழக்கு மாகா­ணத்­திற்கு வெ ளியில் வாழும் முஸ்லிம் மக்­களும் தம்மை சிவில் அமைப்­புகள் ரீதி­யாக பலப்­ப­டுத்திக் கொள்ள வேண்­டி­யது காலத்தின் கட்­டாயத் தேவை­யாகும்.

கிழக்­கிற்கு வெளியில் ஏரா­ள­மான முஸ்லிம் சிவில் அமைப்­புகள் பணி­யாற்­று­கின்ற போதிலும் அவற்­றுக்­கி­டை­யி­லான வலை­ய­மைப்­புகள் இல்லை. குறித்த அமைப்­புகள் சமூக விவ­கா­ரங்­களில் ஒன்­றுடன் ஒன்று இணைந்து பணி­யாற்­று­வதும் குறை­வாகும்.

என­வேதான் கிழக்கு மாகா­ணத்தை முன்­மா­தி­ரி­யாகக் கொண்டு மாவட்ட ரீதி­யான பள்­ளி­வா­சல்கள் சம்­மே­ள­னங்­களோ அல்­லது மஜ்லிஸ் அஷ்­ஷூ­ராக்­களோ உரு­வாக்­கப்­பட வேண்டும்.

இவற்றில் பிர­தே­சங்­களின் பள்­ளி­வா­சல்­க­ளது நிரு­வா­கி­களும் பொது நிறு­வ­னங்­களின் பிர­தி­நி­தி­களும் புத்திஜீவிகளும் உள்­ளீர்க்­கப்­பட வேண்டும். இவ்­வாறு மாவட்ட ரீதி­யாக உரு­வாக்­கப்­படும் சம்­மே­ள­னங்கள் பின்னர் தம்மை மாகாண சம்­மே­ள­னங்­க­ளாக கூட்­டி­ணைத்துக் கொள்ள முடியும்.

அதன்­பிற்­பாடு எல்லா மாவட்ட சம்­மே­ள­னங்­களும் இணைந்தோ அல்­லது மாகாண சம்­மே­ள­னங்கள் இணைந்தோ தமக்­கி­டையில் தேசிய ரீதி­யான கூட்­ட­மைப்பு ஒன்றை உரு­வாக்க முடியும்.

இவ்­வா­றா­ன­தொரு தேசிய சிவில் சக்தி உரு­வாக்­கப்­ப­டு­மாயின் அதுவே ஒட்­டு­மொத்த இலங்கை முஸ்­லிம்­க­ளி­னதும் அங்­கீ­காரம் பெற்ற சிவில் சமூக நிறு­வ­ன­மாக மாற்றம் பெற முடியும்.

இன்று இலங்கை முஸ்­லிம்­களை பிர­தி­நி­தித்­து­வப்­ப­டுத்தும் வகையில் பல தேசிய நிறு­வ­னங்கள் செயற்­பட்டு வரு­கின்ற போதிலும் அவற்றின் செயற்­பா­டுகள் ஒரு சில பகு­தி­க­ளுடன் வரை­ய­றுக்­கப்­பட்­ட­தா­கவே அமைந்­துள்­ளன.

அதிலும் குறிப்­பாக அர­சியல் மற்றும் உரி­மைகள் சார்ந்த பகு­தி­களில் இவற்றின் ஈடு­பாடு மிகக் குறை­வா­ன­தா­கவே அமைந்­துள்­ளன.

அண்­மையில் ஐ.நா. மனித உரிமை ஆணை­யாளர் ஹுசைன் இலங்­கைக்கு வருகை தந்த சமயம் அவரை இலங்கை முஸ்­லிம்கள் சார்பில் சந்­திப்­ப­தற்­கான நேரம் ஒதுக்­கப்­பட்­டி­ருக்­க­வில்லை. அல்­லது அவரைச் சந்­திப்­ப­தற்கு முஸ்லிம் அர­சியல் கட்­சி­களோ சிவில் அமைப்­பு­களோ முயற்­சிக்­க­வில்லை.

அதே­போன்­றுதான் சர்­வ­தேச நாடு­களின் பிர­தி­நி­திகள் இலங்­கைக்கு வருகை தரு­கின்ற போதிலும் முஸ்லிம் சமூகம் சார்பில் யாரைச் சந்­தித்துப் பேசு­வது எனத் தீர்­மா­னிப்­பதில் அவர்கள் தடு­மாற்­றங்­களை எதிர்­கொள்­கின்­றனர். இதுவும் முஸ்­லிம்­களின் பிரச்­சி­னைகள் சர்­வ­தேசமயப்­ப­டா­மைக்கு பிர­தான கார­ண­மாகும்.

என­வேதான் தேசிய முஸ்லிம் அர­சி­யல்­ கட்­சி­க­ளுக்கும் முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்­க­ளுக்கும் ஆலோ­ச­னை­க­ளையும் வழி­காட்­டல்­க­ளையும் வழங்கும் வகையிலும் ஓர் அமுக்கக் குழுவாக செயற்படும் வகையிலும் மாவட்ட மற்றும் மாகாண மட்ட பள்ளிவாசல்கள் சம்மேளனங்களை ஒன்றிணைத்த தேசிய சிவில் சமூக கட்டமைப்பு ஒன்று தாபிக்கப்பட வேண்டும்.

இது தொடர்பில் நாடளாவிய ரீதியில் உள்ள சகல சிவில் அமைப்புகளும் சிந்திக்க வேண்டும். 

அதற்கான சிறந்த மாதிரியாக கிழக்கு மாகாண சிவில் அமைப்புகளின் முன்னகர்வுகளை கொள்ள முடியும். இது தொடர்பில் சம்பந்தப்பட்டவர்கள் கவனம் செலுத்துவார்கள் என நம்புகிறோம்.

No comments

Powered by Blogger.