Header Ads



"முஸ்­லிம்­களே" இந்த பௌத்த விகாரை உங்­ளு­டை­யது - சுபோதி தேரின் உணர்ச்சிமிகு பேச்சு


2014 ஜூன் மாதம் 15 ஆம் திக­தியும் அதனை அடுத்து வந்த நாட்­களிலும் தர்கா நகர், அளுத்­கம, பேரு­வளை மற்றும் அதனை அண்­டிய முஸ்­லிம்கள் வாழும் பிர­தே­சங்­களில் ஏற்­ப­டுத்­தப்­பட்ட வன்­மு­றை­க­ளா­னது, இலங்கை யில் மனி­த­நேயம் கொண்­ட­வர்­களை மட்­டு­மல்லாது சர்­வ­தே­ச­மெங்கும் பரந்து வாழும் மனி­த­ாபி­மா­னி­களைப் பெரிதும் பாதித்­தது. நீண்­ட­கா­ல­மாக ஒற்­று­மை­யுடன் வாழ்ந்த முஸ்லிம் சிங்­கள சமூ­கத்­தி­டையே பெரும் கீறல் ஒன்று விழ­லா­னது.

இது பாரிய விளை­வு­களை ஏற்­ப­டுத்­தக்­கூ­டாது என்­பதில் நாட்­டி­லுள்ள நடு­நி­லை­யாக சிந்­திக்கும் சிங்­கள பௌத்­தர்­களும் முஸ்­லிம்­களும் கவ­ன­மாக இருந்­தனர். 

இன நல்­லி­ணக்­கத்­திற்கு ஏற்­பட்ட பாதிப்பை சரி­செய்ய பல வேலைத்­திட்­டங்கள் முன்­னெ­டுக்­கப்­பட்­டன. அந்­த­வ­கையில் அளுத்­கம மற்றும் பேரு­வளை பகு­தியில் இயங்கும் அரச சார்­பற்ற சமூக தொண்டு நிறு­வ­னங்கள் பல வேலைத்­திட்­டங்­களை முன்­னெ­டுத்து வரு­கின்­றன.

முக்­கி­ய­மாக இன விரி­ச­லுக்கு கார­ண­மாக இருந்த கடும்­போக்கு வாதிகள் முஸ்லிம் சமூ­கத்­தையும் இஸ்­லாத்­தையும் புரிந்­து­கொள்ளும் விதமாக பல வேலைத்­திட்­டங்கள் முன்­னெ­டுக்­கப்­ப­டு­கின்­றமை வர­வேற்­கத்­தக்­கது. 

அந்­த­வ­கையில், அளுத்­கம வன்­மு­றைகள் ஆரம்­ப­மான பதி­ரா­ஜ­கொடை விகாரை கிணற்­றினை முஸ்லிம் நிறு­வ­ன­மொன்று புனரமைத்துக்கொடுத்தது. இந்நிகழ்வில் கலந்துகொண்ட விகாரையின் பீடாதிபதியின் உரை முஸ்லிம் சமூகத்திற்கு கிடைத்த வெற்றியென்றே கூறவேண்டும்.  

தர்கா நகர் பதி­ரா­ஜ­கொடை பிர­தே­ச­மா­னது சிங்­கள முஸ்லிம் மக்கள் செறிந்­து­வாழும் பிர­தே­ச­மாகும்.  இப்­பி­ர­தே­சத்தில் நீண­்ட­கா­ல­மாக குடிநீர் தட்­டுப்­பாடு நிலவி வரு­கின்­றது. பிர­தே­சத்தை சேர்ந்த சிங்­கள முஸ்லிம் மக்கள் பதி­ரா­ஜ­கொடை ஸ்ரீ விவே­கா­ராமை விகா­ரையில் அமைந்­துள்ள கிணற்­றி­லி­ருந்தே தமக்கு தேவை­யான குடி­நீரை பெற்­று­வந்­தனர். 

கடந்த சில மாதங்­க­ளுக்கு முன்னர் இக்­கி­ணறு பாவ­னைக்கு ஒவ்­வாத முறையில் பழு­த­டைந்து போன­மை­யினால் விகாரை மற்றும் விகா­ரை­யினை சூழ­வுள்ள மக்கள் குடி­நீரை பெற்­றுக்­கொள்­வதில் பாரிய அசௌ­க­ரி­யங்­களை எதிர்­நோக்­கினர். 

இக்­கு­றை­பாட்­டினை பிர­தேச மக்­களின் நன்மை கருதி பதி­ரா­ஜ­கொடை ஸ்ரீ விவே­கா­ராமை விகா­ரையின் பீடா­தி­பதி படல கும்­புரே அரி­ய­சாந்த தேரர் பேரு­வளை பிர­தேச செய­லாளர் கே. ஜீ. டீ. சதுர மல்­ராஜின் கவ­னத்­திற்கு கொண்­டு­சென்றார்.

 பேரு­வளை பிர­தேச செய­லாளர் இது தொடர்பில் பேரு­வ­ளையில் பல சமூக அபி­வி­ருத்தி வேலை­களை மேற்­கொண்­டு­வரும் அத்­தக்வா நலன்­புரி நிலை­யத்தின் தலைவர் எம். ஏ. எம். அஸ்லமின் கவ­னத்­திற்கு கொண்­டு­சென்­ற­தை­ய­டுத்து இக்­கி­ணற்­றினை புனர்­நிர்­மாணம் செய்­வ­தற்­கான பூரண அனு­ச­ர­ணை­யினை அத்­தக்வா அமைப்புக்கு வழங்­கி­யி­ருந்­தார். 

புனர்­நிர்­மாணம் செய்­யப்­பட்ட இக்­கு­டிநீர்க் கிணறு அண்மையில் பேரு­வளை பிர­தேச செய­லா­ள­ரினால் உத்­தி­யோ­க­பூர்­வ­மாக திறந்­து­வைக்­கப்­பட்­டது. 

இக்­கி­ணற்றின் மூலம் பதி­ரா­ஜ­கொடை விகாரை மற்றும் பிர­தே­சத்தை சேர்ந்த ஏரா­ள­மான சிங்­கள, முஸ்லிம் குடும்­பங்கள் நன்­மை­ய­டை­ய­வுள்­ளனர். மூவின மக்­களும் கலந்து சிறப்­பித்த இந்­நி­கழ்வில் வல­தர ஸ்ரீ பூதி தேரர் உட்­பட பிர­தே­சத்தின் பௌத்த, இஸ்­லா­மிய கிறிஸ்­தவ மத­கு­ரு­மார்கள் பிர­தே­சத்தில்  இன நல்­லி­ணக்கம் ஏற்­ப­ட­வேண்­டி­யதன் அவ­சியம் குறித்து சொற்­பொ­ழி­வாற்றி மக்­களை ஒற்­று­மை­யின்பால் அழைத்­தமைநல் லிணக்கம் ஏற்படவேண்டியதன் அவசியம் குறித்து சொற்பொழிவாற்றி மக்களை ஒற்றுமையின்பால் அழைத்தமை குறிப்பிடத்தக்கது. 

வலத்­தர சுபோதி தேரர்

கடந்த 2014 ஆம் ஆண்டு அளுத்­கம பத்­தி­ராஜ கொடையில் இடம்­பெற்ற கறை­ப­டிந்த வர­லாறு ஐக்­கிய நாடுகள் சபை வரையில் சென்­றது அதே­போன்று 2016 ஆம் ஆண்டு ஜன­வரி 28 ஆம் திகதி நடக்கும் இந்த சிங்­கள முஸ்­லிம்­களின் நல்­லி­ணக்க உறவின் வெளிப்­பாடு உல­கெங்கும் எடுத்துச் செல்­லப்­பட வேண்டும் என்று பேரு­வளை கெத்­தா­ராம விகா­ரா­தி­பதி வலத்­தர சுபோதி தேரர் கூறினார்.

தேரர் தொடர்ந்தும் கூறி­ய­தா­வது;

ஆரம்­பத்தில் இங்­குள்ள முஸ்­லிம்­கள் இந்த பத்­தி­ரா­ஜ­கொட விகா­ரை­யையும் பேணிப் பாது­காத்த வர­லா­றுண்டு. அதே­போன்று விகா­ரைக்குச் சொந்­த­மான பொதுக் கிணற்றை சிங்­கள மக்­க­ளோடு முஸ்­லிம்­களும் பயன்­ப­டுத்தி வந்­துள்­ளனர்.

இந்த உறவு மீது கடந்த காலங்­களில் மண் விழுந்த போதிலும் இந்தக் கிணற்றை பெரும் பணச் செலவில் புனரமைத்துக் கொடுக்க அத்­தக்வா நலன்­புரி அமைப்பு முன்­வந்­தமை விகாரை வர­லாற்றில் நிச்­சயம் பதி­வாகும். இதற்­காக அர்ப்­ப­ணிப்­புடன் முன்­வந்த அமைப்பின் தலைவர் அஸ்லம் ஹாஜியார் பாராட்­டப்­பட வேண்டும்.

பேரு­வளை முஸ்­லிம்­க­ளுக்கு ஆயிரம் வரு­டங்­க­ளுக்கு மேற்­பட்ட வர­லாறு இருக்­கி­றது. யெமன் தேசத்­தி­லி­ருந்து வந்த அரபி வர்த்­த­கர்­களில் ஒருவர் பேரு­வ­ளையில் குடி­யேறி இங்­குள்ள சிங்­கள பெண் ஒரு­வரை மணந்­ததன் மூலம் உரு­வான பரம்­ப­ரையே இங்­குள்ள முஸ்­லிம்கள்.

அன்­றி­ருந்த உறவு மீண்டும் மலர்ந்­துள்­ளமை கண்டு அனை­வரும் பெரு­மைப்­பட வேண்டும். முஸ்­லிம்­களே இந்த விகாரை உங்­ளு­டை­யது. நீங்கள் அச்­ச­மின்றி வந்து பங்­க­ளிப்புச் செய்­யுங்கள். மீண்டும் முன்பு நில­விய நல்­லு­றவு யுகத்தைக் காண்போம் என்றார்.

பிர­தேச செய­லாளர் சதுர மல்ராஜ்
இன்று 'சிங்ஹ லே' என்ற புதி­யதோர் இரத்தம் கண்­டு­பி­டிக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கி­றது. இதன் மூலம் தமிழ் இரத்தம், முஸ்லிம் இரத்தம் என்று குரு­திகள் உரு­வாகி நாட்டில் இரத்தக் களறி ஒன்­றுக்குத் தான் வழி­வ­குக்கும். கடந்த மூன்று தசாப்­தங்­க­ளுக்கு மேல் இந்த வேற்­று­மையின் பாரிய விளை­வு­களை நாம் அனு­ப­வித்தோம். இனியும் அந்த யுகம் வேண்டாம்.

இந்தக் கிணறு அமைத்துக் கொடுக்கும் கைங்­க­ரி­யத்தால் பத்­தி­ராஜ  கொடையில் அன்று படிந்த கறை மறைந்­தோ­டி­விட்­டது என்றே கூறலாம். இதற்­காக முன்­வந்த முஸ்லிம் அமைப்­புக்கு நாம் நன்றி தெரி­விக்கக் கட­மைப்­பட்­டி­ருக்­கிறோம்.

மௌலவி பைரூஸ் 
ஒற்­றுமை எனும் கயிற்றைப் பற்றிப் பிடித்துக் கொள்­ளும்­படி எமது அல் குர்ஆன் போதனை புரி­கி­றது. இது எந்த இடத்­திலும் எந்த சந்­தர்ப்­பத்­திலும் மக்கள் மத்­தியில் ஒற்­றுமை நிலவ வேண்டும் என்­ப­தையே இஸ்லாம் வலி­யு­றுத்­து­கி­றது என்­ப­தாகும். இந்த அல்­குர்­ஆனின் கூற்று இப்­போது இந்த இடத்தில் நிலை நாட்­டப்­பட்­டி­ருக்­கி­றது.

இதே­போன்றே புத்­தரும் முஹம்­மது நபி (ஸல்) அவர்­களும் அன்பு, கருணை வழி­க­ளையே போதித்­தி­ருக்­கி­றார்கள்.

இன்று ஒரு சில முஸ்லிம் நாடு­களில் தலை காட்டிக் கொண்­டி­ருக்கும் அடாச் செயல்கள் முஸ்லிம் என்ற பெயரில் மேற்­கொள்­ளப்­ப­டு­கின்­றன. இவற்­றுக்கும் இஸ்­லாத்­துக்கும் எந்தச் சம்­பந்­தமும் இல்லை. இக்­கொடும் செயல்­களைப் புரி­வோ­ருக்கு நிச்­சயம் அல்­லாஹ்வின் தண்­டனை கிடைத்தே தீரும். இஸ்லாம் என்­பது சாந்­தி­யையும் சமா­தா­னத்­தையும் விரும்பும் மார்க்­க­மாகும்.

சரண பொதி ஹாமு தேரர்
ஆண்டு எது என்று குறிப்­பி­டப்­பட முடி­ய­த­ள­வுக்கு மிகவும் பழைமை வாய்ந்த இந்த கிணறு முன்­பி­ருந்தே இப்­ப­குதி சிங்­கள, முஸ்லிம் மக்­களால் குடி­நீ­ருக்­காக மட்­டுமே பயன்­ப­டுத்தப்பட்டு வந்­தது. இது அண்­மைக்­கா­ல­மாக பாவிக்க முடி­யாது அசுத்­த­ம­டைந்­தி­ருந்­தது.
இதனை அத்­தக்வா என்ற முஸ்லிம் அமைப்பு சீர் செய்து எமது மக்­க­ளுக்கு நீர் குடிக்க வழி செய்­துள்ள தர்மம் மேலா­ன­தாகும்.

அருட் தந்தை சமிந்த ரொசான் 
நாம் பருகும் நீர் எங்கள் உடலைச் சுத்தம் செய்­வது போல இந்தக் கிணற்றுநீர் நிச்­சயம் உள்­ளங்­களைத் தூய்­மைப்­ப­டுத்­தவே செய்யும். கடந்த கால கசப்­பான நிகழ்வு பத்­தி­ராஜ கொடையை மிகவும் அசுத்­தப்­ப­டுத்­தி­யது. இப்­ப­குதி விகா­ரையின் கிணற்றை முஸ்­லிம்கள் சுத்தம் செய்து கொடுத்­ததன் மூலம் நீரைப் பருகும் போதெல்லாம் இன நல்லுறவு வலுத்து உள்ளம் தூய்மை பெறவே செய்யும்.

கிணறு புனரமைப்பில் பிரதான பங்கு வகித்த அத்தக்வா நலன்புரி அமைப்பின் தலைவர் எம்.ஏ.எம். அஸ்லம் உரையில் அனைவரையும் விளித்து இங்கு இடம்பெற்ற  அனைவரதும் உரைகளை நான் வரவேற்கிறேன்.

அனைவருக்கும் சாந்தியும் சமாதானமும் உண்டாவதாக என்று மிக மிகச் சுருக்கமாக உரையாற்றி அனைவரையும் ஆச்சரியத்தில் ஆழ்த்தினார்.

(விடிவெள்ளி)

2 comments:

  1. வரவேட்கத்தக்க விடயம்.நன்றிகள்.இதில் குறிப்பிடும் ஒற்றுமை என்னும் கயிறு இல்லை அல்லாஹ்வின் மார்க்கம் என்னும் கயிறுதான் மிகச்சரியானது.இந்த ஓன்று கூடல் ஒற்றுமையின் கூடல் என்றாலும் அதற்காக திருமறையின் உண்மையான கருத்தை வளைக்க முடியாதல்லவா?

    ReplyDelete
  2. Having pirith string and holy water from a monk is allowed ??

    ReplyDelete

Powered by Blogger.